เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ "การพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน"
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค21101)
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางนันทวัน แดงฟู
ปีที่ศึกษา : 2554
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
และ (3) ศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 6 ห้องเรียน
จำนวน 193 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2554 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1E จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และ t -test for dependent sample
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน(ค21101)
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือ 84.80/82.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
(ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
(ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 34 คน โดยภาพรวมพบว่านักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( Χbar = 4.67, S.D. = 0.51)
แก้ไขล่าสุด (วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม 2012 เวลา 06:58 น.)